วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ไฮเออร์ กรุ๊ป



• ไฮเออร์ คือ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มเอวีตลอดจนสินค้าไอทีเช่นแลปทอปคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1987 ปัจจุบัน มีสาขาอยู่ทั่วโลก เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น โปแลนด์ ฯลฯ
• ไฮเออร์ กรุ๊ป ได้รับการจัดอันดับเป็นบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มียอดขายมากเป็นอันดับ 2 ของโลกจากการจัดอันดับของ ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ปี ค.ศ. 2004 อีกทั้งยังเป็นผู้นำในกลุ่ม 100 บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอทีชั้นนำของจีน


ประเภทของผลิตภัณฑ์
สินค้าของบริษัทประกอบด้วย ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซัก
ผ้า โทรทัศน์ เครื่องทำน้ำอุ่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ อื่นๆรวมทั้งสิ้น 15 กลุ่มสินค้า
จุดแข็งและจุดอ่อนของHaier
• จุดแข็ง
- โปรดักส์มีอินโนเวชั่น
- มีความรวดเร็วในการผลิตสินค้าป้อนตลาด
-มีจุดแข็งในตลาดแมส เช่น มีตู้เย็น เครื่องซักผ้าขนาดเล็ก ที่เหมาะกับครอบครัวเล็ก วัยทำงาน โดยเน้นราคาถูกกว่าแบรนด์อื่น 5%
-กระจายการขายและการตลาดได้อย่างยืดหยุ่นโดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้าตลาดท้องถิ่นในแต่ละที่
- สามารถย้ายฐานในการผลิตออกจากประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงจุดอ่อนในเรื่อง Made in China
• จุดอ่อน
-ประเทศต้นกำเนิดของแบรนด์ยังมีผลต่อผู้บริโภคในเรื่องการยอมรับสินค้า แม้ว่าปัจจุบันไฮเออร์จะมีโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกา ก็ตาม
- การดีไซต์สินค้าส่วนใหญ่ยังคงทำในประเทศจีน
-การมีสินค้าระดับพรีเมี่ยมวางจำหน่ายในทุกตลาดยังเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์
-แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในอเมริกาและประเทศอื่นๆในยุโรปตะวันตกไฮเออร์ต้องนำความเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่นี้ไปสู่ตลาดแมสด้วย เป็นความท้าทายของไฮเออร์ว่าจะทำเช่นนี้ได้กับตลาดทั่วโลกหรือไม่
กลยุทธ์ของHaier
• กลยุทธ์การสร้างแบรนด์สู่สากลของไฮเออร์ เริ่มต้นโดย Mr. Zhang Ruimin, Chairman & Chief Executive Officer, Haier Group ซึ่งเปรียบเสมือนบันได 4 ขั้น อันได้แก่ การสร้างแบรนด์ในประเทศ (development), การขยายธุรกิจ (Diversification) การขยายตลาดสู่สากล (Globalization) จากนั้นได้มีการยึดถือ และเจริญรอยตามกลยุทธ์ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการฉลองครบรอบปีที่ 21 ของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ.2005 ไฮเออร์ได้ประกาศเปิดตัวขั้นที่ 4 ได้แก่ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก (Global Brand Strategy) ตั้งแต่ ค.ศ.2002 จนถึงปัจจุบัน ไฮเออร์ได้รับการยอมรับให้เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประเทศจีนติดต่อกันยาวนาน โดยในปี ค.ศ.2005 มีมูลค่าแบรนด์สูงถึง 7.02 หมื่นล้านหยวน ( ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท) สินค้าของบริษัทครอบคลุมทุกหมวดหมู่ตั้งแต่ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า โทรทัศน์ เครื่องทำน้ำอุ่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ฯลฯ
• Brand Strategy (1984 -1991 ปี) คุณสมบัติ: ผลิตภัณฑ์เฉพาะตู้เย็น สะสมประสบการณ์ ในการจัดการธุรกิจ เพื่อ การพัฒนาในอนาคต
• การ เปลี่ยนกลยุทธ์ (ปี1992 -ปี1998 ) คุณสมบัติ: พัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นหลายอย่างในปี1984 ผลิตเฉพาะตู้เย็น, ในปี 1998 ขยายผลิตภัณฑ์เป็นหลายอย่างดำเนินการทุนที่ต่ำสุดไปขยายองค์กรในเวลาสั้น
• International Strategie(ปี1998 -ปี2005 )
คุณสมบัติ: ขายผลิตภัณฑ์ของHaierไปยังตลาดที่สำคัญในโลกให้ ยี่ห้อ Haierมีชื่อเสียงที่น่าเชื่อถือ
• กลยุทธ์การตลาดทั่วโลก(2006 -)
คุณสมบัติ: เพื่อปรับองค์กรให้เข้ากับสถานการณ์ของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ โลก ดำเนินธุรกิจไปถึงตลาดทั่วโลก ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน.
กลยุทธ์การตลาด
-ใช้ชื่อเสียงของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จใน ตลาดสำคัญอย่างอเมริกาและยุโรป สร้างการยอมรับในการเป็นแบรนด์ระดับโลก
-ใช้วิธีเข้าไปตั้งโรงงานในต่างประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีและร่วมทุนกับบริษัทในประเทศนั้นๆ เพื่อทำลายภาพเดิมของสินค้า Made in China เช่น ร่วมมือกับ Lieb-herr ของเยอรมัน เพื่อใช้เทคโนโลยีผลิตตู้เย็นไปขายอเมริกาทุกปีจนเป็นที่ยอมรับ ก่อนจะเข้าไปตั้งโรงงานผลิตตู้เย็นในอเมริกา ที่รัฐเซาท์แคโรไลนา เพื่อได้ชื่อว่าเป็นสินค้าเมดอินยูเอสเอ
ในไทยใช้ความเชื่อถือสินค้าญี่ปุ่นของคนไทยในการสร้างการยอมรับด้วยการมีบริษัทร่วมทุนในญี่ปุ่น ใช้โรงงานญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นในการผลิตและควบคุมคุณภาพสินค้า
-ศึกษาความต้องการผู้บริโภคในตลาดนั้นๆ แล้วพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความตรงการ เช่น คนไทยต้องการตู้เย็นที่ให้ความเร็วทันใจและประหยัดพลังงาน ทำให้ภาพยนตร์โฆษณาตู้เย็นไทยชุดแรกที่ออกอากาศเน้นที่คุณสมบัติสองตัวนี้เป็นพิเศษ
-การตั้งราคาต่ำกว่าแบรนด์เกาหลีประมาณ 10%


• Haier Building
ตั้งอยู่ ณ อาคารเลขที่ 1356 , 36th Street in Manhattan , Broadway ใจกลางเมือง Manhattan รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นศูนย์กลางจัดจำหน่ายสินค้า Haier ในสหรัฐฯ และพื้นที่ใกล้เคียง
• ศูนย์กลางการผลิตสินค้า Haier Industry Park บนพื้นที่กว่า 110 เอเคอร์ ณ เมือง Camden รัฐเซาท์แคโรไลน่า
สหรัฐอเมริกา ผลิตสินค้าตู้เย็น ตู้แช่ไวน์ ตู้แช่ สู่ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา
ศูนย์กลางการผลิต Haier Industrial Park ใน Jordan
ภาพงานเปิดตัว Haier Flagship Store ณ เกาะฮ่องกง ประเทศจีน วันที่ 14 เมษายน 2549
• ผู้บริโภคกำลังเลือกซื้อสินค้าไฮเออร์ในเมือง Osaka ประเทศญี่ปุ่น
บิลบอร์ดไฮเออร์ ติดตั้ง ณ ใจกลางย่านธุรกิจ Ginza กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น